จะต้องขนาดไหน
ข้อคิดธรรมะ

ต้อง… ขนาดไหน แล้วถึงจะได้…

จะต้องขนาดไหน

ทุกสิ่งไม่ได้ได้มาด้วย โชค วาสนาหรือบุญหล่นทับแค่นั้น

ต้องเป็นคนฉอเลาะ ขนาดไหน ถึงจะได้เป็นยอดนักขาย หรือยอดโค้ช

ต้องเป็นคนฟุ้งซ่านละเมออนาคตขนาดไหน ถึงจะได้เป็นยอดนักสร้างแรงบันดาลใจธุรกิจ เอ้า รวย เอ้า รวยก่อนแก่ เอ้า เกษียณก่อนใคร

ต้องใช้แรงโลภะ ขนาดไหน ถึงจะได้เป็นนักธุรกิจ เศรษฐีระดับประเทศ และไม่ยอมหยุดทำงาน แม้ว่าจะเฒ่าชราแค่ไหนก็ตาม

ต้องใช้แรงโทสะ และการประหัตถ์ประหารแค่ไหน ถึงจะได้เป็น ยอดขุนศึก ยอดนักปราบปราม ยอดนักรบ ยอดมือปราบฯ

ต้องใช้แรงโมหะ หลงกาม หลงกิเลส ขนาดไหน ถึงจะได้ไม่ยอมเข้าวัดเข้าวา ไม่นั่งฟังธรรม ไม่ทำบุญ ไม่ฝึกกรรมฐาน ไม่รักษาศีล

แรงทั้งหมดที่ว่ามาพวกนี้ คือ แรงที่ทำให้เราเกิดมาเป็นคน ในชาตินี้ ทั้งนั้น ถ้าใช้แรงข้างต้นด้วยความสุจริต ไม่ฉ้อโกง กลั่นแกล้ง เบียดเบียนใคร  ก็ย่อมประสบความสุขความเจริญได้

แต่แรงฉอเลาะ มักเลี่ยงการหยาบคาย และโกหกยาก
แรงฟุ้งซ่านละเมออนาคต มักเลี่ยงการส่อเสียด และเพ้อเจ้อยาก
แรงโลภะ มักเลี่ยงการฉ้อโกง ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของเขามิได้ให้ หรือแย่งของรักของชอบใจของผู้อื่นยาก
แต่แรงโทสะ มักเลี่ยงการเบียดเบียน หรือฆ่าคนยาก
แรงโมหะ มักเป็นตัวเชื้อเพลิง จุดความเลี่ยงได้ยาก ของทุกๆแรงข้างต้นให้ลุกโชนไม่มีวันดับ และแรงโมหะ มักอยู่ในอาชีพของผู้ชี้ทางสว่างทางใจ เช่น ครู ที่ปรึกษา พระ นักโหราศาสตร์ หรือ ซินแส ก็ตาม อาชีพเหล่านี้จึงต้อง มีสติ มีปัญญาให้มาก ผมพูดแบบนี้หลายคนอาจสะอึกใจว่า ทำไมพูดจาดูเหมือนบาปมากมาย กับอาชีพตามยุคสมัยที่หลายๆคนเขาใฝ่ฝัน เช่น การเป็นสุดยอดของ…. การเป็นที่ปรึกษาชีวิต ที่ปรึกษาการเงิน วางแผนการเงิน การเป็นนักธุรกิจอายุน้อย การเป็นผู้ประสบความสำเร็จก่อนเกษียณ หรือการเป็นใหญ่เป็นโตในทางการเมือง 

จากข้อความจั่วหัว ทุกสิ่งไม่ได้มาด้วย โชค วาสนา หรือบุญหล่นทับแค่นั้น แต่ได้มาเพราะ แรงกรรม ที่ทำลงไปนั้นหละ

จากประสบการณ์ที่ให้คำปรึกษาแก่คนที่พวกคุณใฝ่ฝันถือเป็นไอดอลมาเยอะ ผมไม่เคยเห็น นักธุรกิจที่รวยมากคนใด พูดว่า อยากหยุดทำธุรกิจ หยุดสะสมเงินทองแล้วทำอย่างอื่นบ้าง ยังไม่เคยเห็น ข้าราชการระดับสูงคนใด บอกว่าอยากทำงานแต่เพียงเท่านี้ พอแล้ว เอาเวลาไปอยู่กับครอบครัวบ้างไม่ได้กลับบ้านมานาน มีแต่บอกว่าต้องทำหน้าที่ เขาคงลืมไปแล้วมั้ง ว่า นอกจากหน้าที่ ข้าของแผ่นดิน ยังมีหน้าที่ ความเป็นคน กับหน้าที่ของพ่อแม่หรือคนในครอบครัว เช่น หน้าท่ีของลูก ที่ควรไปดูแลพ่อแม่ตนบ้าง อย่างน้อยให้มากกว่า ติดตามนาย ตอนนี้คนมีเงินมากสุดที่ผมเคยดูดวงให้ คือ ทรัพย์สินราวเกือบพันล้าน และคนที่มียศมากสุดที่ผมเคยดูดวงให้ก็ระดับประเทศ และคนที่มีชื่อเสียงที่ผมเคยดูดวงให้ก็ออกโทรทัศน์แทบทุกวันเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว หาก เงินทอง ยศ หรือชื่อเสียง แบบที่พวกเขามี เป็นหนึ่งในเป้าหมายคุณ ขอบอกว่า พวกเขาไม่มีเส้นชัย เพราะผมพบว่า เส้นชัยความสำเร็จของคน เลื่อนไกลออกไปเรื่อยๆตราบเท่าที่ยังคงมีความฝันและความหวัง ที่อยากมี อยากได้ อยากเป็น และเราจะชนะเลิศก็ต่อเมื่อ เราสละ เราสลัดคืน เราปล่อย เราทิ้ง เราวาง มีผู้ชนะสักกี่คนในโลกหละ ซินแสหลัว

มีมากมายครับ และมีใกล้ตัวคุณ เขาอยู่ในกำแพงที่มักทาด้วยสีขาว ซึ่งถ้ากำแพงนั้น สูงใหญ่มาก และมีหอคอยประจำสี่มุม แปลว่า เขาแค่ถึงจุดที่ชนะ แต่ยังไม่ชนะ เพราะยังไม่ได้วางอะไรเลย แค่โดนคุมขัง กักตัวไม่ให้ออกทำความผิด เรียกว่า นักโทษ แต่ถ้ากำแพงนั้น พอประมาณ และมีหอระฆังแทนหอคอย มีพระเจดีย์ มีพระวิหาร ฯ ในนั้นย่อมมีผู้ชนะ ที่ผมกล่าวถึงสักคนที่คุณจะไปหาได้ว่า คำว่า ชัยชนะของชีวิต แท้จริงคืออะไร ถ้าหาจากในกำแพงไม่เจอ ให้ไปหาตาม ป่าก็ดี โคนไม้ก็ดี เรือนว่าก็ดี วัดร้างก็ดี  ถ้ามันหายากมากและไม่มีเวลา หาจากอินเตอร์เนตหรือยูทูปก็มี

ทั้งหมดที่หาได้ เป็นแค่ แผนที่สู่เส้นชัย
สุดท้าย เส้นชัยจริง ทางจริง หาได้ที่ กาย ที่ ใจ ตัวเองนี้ ไม่ใช่ที่ใดเลย

ผู้ใหญ่ หรือผู้เป็นใหญ่เป็นโตเหล่านั้นมักถามผมว่า เขาดีพอหรือยัง หรือบ้างก็เชื่อว่าตัวเองทำดี ผมบอกเขาเพียงว่า ถ้าหากชีวิตที่กำลังเป็นไป และที่ผ่านๆมา สละ เสียสละ รู้จักให้ ก็คือ ดี ดีขึ้นกว่าเก่า แต่ถ้ายิ่งทำงาน ยิ่งรวย ยิ่งมีเกียรติ ยิ่งอยากเอา ยิ่งหวงรักษาไม่อยากหลุด กีดกันสารพัด ทำทุกทางให้ได้เงิน ยศ ชื่อเสียง เรียกว่า ร้าย ชั่วกว่าเก่า

เขาก็มักถามผมว่า แล้วชีวิตต้องทำอย่างไรเล่า
 

ผมตอบสั้นๆว่า 

ทำ
ตาม
พระพุทธเจ้า
เถอะครับ


ซินแสหลัว
ณ หลังวันปากปี๋ล ปี๋ใหม่เมืองหนึ่งวัน ศักราช 2561 ตัว