ฮวงจุ้ย ห้องพระ
คำถามที่พบบ่อย วิชาฮวงจุ้ย แบบลึกซึ้ง

เฮ่อ ปรากฎว่าที่พิมพ์ไปหลายย่อหน้า ช่วยเธอไม่ได้เลย

ฮวงจุ้ย ห้องพระ

 มีผู้ถามมาว่า

ขอถามหน่อยได้ไหมครับถ้า ห้องนอน ติดกับ ห้องพระ อยู่ชั้นบนแล้ว หันหัวนอน ไปทางทิศตะวันออกแต่ปลายเท้าไปทาง ห้องพระ จะมีวิธีแก้ไขได้หรือไม่ หรือถ้าเรา หันหัวนอน ไปทางทิศเหนือ หัวนอน เป็นหน้าต่างปลายเท้าไปทางห้องน้ำเยื้องประตูเข้า ห้องนอน และปลายเท้าไปทาง หน้าบ้าน จะนอนได้หรือไม่ รบกวนบอกหน่อยได้หรือไม่ครับว่าควร นอนหันหัว ไปทางไหนดี เกิดวันที่ (ขอสงวนไว้) ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ข้าพเจ้าตอบไปว่า
ปัญจมาเรชิโนนาโถ ปัตโตสัมมาธิมุตตมังฯ ไปหาบทต่อกับบทแปลอ่านเพิ่มนะ มันมีอีกวรรค

ถ้าเราทำจิตให้เห็นชอบ หรือเห็นถูกต้อง หรือที่เรียกเป็นภาษาพระแบบยากๆหน่อยก็คือ สัมมาทิษฐิว่า พระพุทธเจ้าและเทวดาทั้งปวง ไม่ได้ไปสถิตอยู่ที่รูปเคารพใดๆเล้ย พระพุทธเจ้าไม่ได้นั่งอยู่ในรูปปั้น เทวดาทั้งหลายก็ไม่ได้สิง สถิต อยู่ในรูปปั้น รูปปั้นและรูปเคารพเป็นสิ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เกิด ผัสสะ ทางตา โดยปั้นเป็น “รูป” เพื่อให้ตาเรามองเห็น เกิดความศรัทธาเลื่อมใสง่ายขึ้น ไวขึ้น เร็วขึ้น ก็เท่านั้น เมื่อคิดได้แบบนี้แล้ว แค่ห้องนอน หันเท้าไปทางนั้นก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่ประการใด ไม่เชื่อลองเดินทางไปตามทิศที่คุณหันเท้า แน่นอน โดนใส่พระเจดีย์ วัดวาอาราม ไม่รู้กี่ร้อยวัด

แบบนั้นเราก็เข้าไปในวิหารวัด แล้วเหยียดเท้าไปทางหน้าพระประทานไม่ผิดใช่หรือไม่ ถ้ามันมีความจำเป็นอย่างมากก็ไม่ผิดครับ เช่น อยู่ๆเป็นตะคริวแล้วเอี้ยวตัวไปทางไหนไม่ได้ มันต้องเหยียดเท้าไปทางนั้นทางเดียว เหตุก็เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดให้ทุลาลง และไม่สามารถหันไปทางอื่นได้เลยเพราะปวดมาก ก็เป็นความจำเป็น แต่ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ก็ไม่ควรทำอย่างนั้น เพราะศรัทธาแวดล้อมของคนล้วนมีใจมีจิตจดจ่อไปที่พระพุทธรูปหรือรูปเคารพนั้น พูดให้เห็นภาพง่ายๆคือ ต่อให้เอาเท้าชี้ พระพุทธรูปก็คงไม่ลุกขึ้นมาด่ามาตำหนิอะไรหรอก แต่ คน ต่างหากที่จะทนไม่ได้แล้วลุกขึ้นมาว่าแทน พระพุทธรุปเป็นตัวแทนในการระลึกนึกถึงพุทธเจ้า เปรียบเทียบง่ายๆ อย่างที่เราเอารูปคนที่รัก หรือพ่อหรือแม่ มาใส่กระเป๋าเงิน หรือทำล๊อตเก็ตห้อยคอ เรายังให้ความดูแลรักษา คุ้มครอง ทนุถนอม มากเช่นไร ตัวแทนพระพุทธเจ้าเราก็ควรให้ความดูแล รักษา คุ้มครอง มากกว่านั้นหลายเท่า เพราะถ้าไม่มีพระธรรมสอนเราว่า พ่อแม่มีพระคุณ ควรให้การบูชากราบไหว้ เราๆท่านๆ ป่านนี้ก็คงยังจะไม่ไหว้พ่อกราบแม่กันหรอก เพราะมีอวิชชา คือความรู้น้อยมากๆ พุทธเจ้าท่านมาชี้ให้ว่า นี่ควรทำ ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้แล้วว่า หากท่านปรินิพพานไปแล้ว ให้ถือว่าพระธรรมเป็นตัวแทน คนใดที่เห็นความจริงของโลกคืออริยสัจสี่ เห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา(พระพุทธเจ้า) เมื่อท่านสั่งแบบนี้ สอนแบบนี้ ก็แปลว่าควรศึกษาหาความรู้ทางธรรมะเพิ่มขึ้นด้วย

อนึ่ง ทิศหันหัวนอน ยังให้ผลไม่ชัดเจนไม่มากพอเท่ากับ การย้ายห้องนอน ก็แปลว่า ถ้าหากไม่ป่วยเจ็บเป็นโรคประจำตัว หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันเนืองๆตั้งแต่มานอนที่นี่ แปลว่าใช้ได้แล้ว เพราะไม่ว่าจะหันจะหมุนไปทางไหน มันก็ให้ผลไม่มากเท่ากับการย้ายห้องเสียเท่าใด ดวงนี้ผมไม่ตอบ เพราะถ้าตอบไปเดียวได้ผลดีขึ้นมาจะพาลงมงายหลงทางไปหาเรื่องราวพวกนี้อีกนาน คิดให้ได้ตามที่ชี้แจงข้างต้น รักษาศีลห้าให้ครบ สังเกตการเปลี่ยนแปลงชีวิต ถ้าดีขึ้นแล้ว มาถามครั้งหน้า เดียวจะบอกให้ครับ สวัสดี

 

คำถามต่อที่ได้รับ

ขอบคุณครับ สรุปคือหันปลายเท้าไปทาง ห้องพระ ได้ใช่ไหมครับเพราะไม่อยากให้ปลายเท้าชี้ไปทางหน้าบ้านเลยถึงแม้จะไม่ตรงกับประตูก็ตาม

 

จึ่งได้ตอบไปว่า

เฮ่อ ปรากฎว่าที่พิมพ์ไปหลายย่อหน้า ช่วยเธอไม่ได้เลย

 

ภาพประกอบ : www.banidea.com