วิชาโหราศาสตร์จีนขั้นสูง

(ดูดวงจีน ซินแสหลัว) ทำไมจึงไม่มี ปลา ใน 12 นักษัตร

ปลาจีน

 

(ดูดวงจีน ซินแสหลัว) ทำไมจึงไม่มี ปลา ใน 12 นักษัตร

ปลาเป็นจะว่าย ปลาตายจะไหลตามน้ำ

เกิดคำถามขึ้นในใจตอนศึกษาดวงจีน ซึ่งจริงๆทุกวันนี้ก็ยังไม่เรียกว่าสำเร็จวิชาครับ ก็ยังศึกษาอยู่ คือมีคำถามว่า ทำไม 12 นักษัตรไม่มี ปลา อยู่ในนั้น ทั้งๆที่คำว่า ปลา แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เช่น เหนียนเหนียนโหย่วยวี๋ เป็นคำพ้องเสียงว่า มีเหลือกินเหลือใช้ คนจีนเลยมักแขวนภาพปลา เอาไว้ในความหมายหนึ่งว่าทำให้ทุกปีมีกินมีใช้ ในอีกความหมายหนึ่ง ปลา หมายถึง มังกรได้ คือ ยวี๋หลงฮว่าเปี้ยน คือปลากลายเป็นมังกร จากเรื่องเล่าในตำนานที่บอกว่าปลาหลี่ยวี๋ หรือปลาคาร์ฟ จะได้เข้าใจกันง่ายๆ ว่ายทวนแม่น้ำจนกระโดดข้ามประตูได้ กลายเป็นมังกรได้ในต่อมา  รวมถึงในเรื่องอี้จิงนั้น สัญลักษณ์ไท่จี๋ยินหยาง บางคนยังว่ามีต้นกำเนิดมาจากรูปปลาคู่ ตัวนึงดำ ตัวนึงขาว ว่ายวนกัน  ทีนี้พอลองมานั่งคิดๆดูแล้ว สิบสองนักษัตร หรือ สิบสองก้านดิน สือเอ้อตี้จือ ทั้งหมดล้วนเป็นสัตว์ที่อยู่สูงกว่าพื้นดินทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสัตว์สี่เท้า หรือสัตว์มีปีก ไม่มีสัตว์ใดอาศัยอยู่ในน้ำ หรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ใต้ดินเลย  หรือว่า เขาจงใจให้เป็น ก้านดิน ที่ภาษาจีนกลางเรียกว่า ตี้จือ แต่จิ๋วเรียก ตี่กี ก็เลยเอาเฉพาะสัตว์ที่อยู่บนดิน ตรงนี้น่าคิดนัก

Suriyathepjuti Tinanop

ภาพวาดสีน้ำใช่ไหมครับ สวยมาก … แต่ไม่เข้าใจอย่างหนึ่งว่า ภาพวาดจีน ทำไมต้องมีคำบรรยาย หรือ กลอน เขียนในรูปด้วย … ลำพังแค่ภาพวาดก็น่าจะสื่อ และถ่ายทอดความคิดและปรัชญาที่ลึกซึ้งของศิลปินได้
29 พฤศจิกายน 2011 เวลา 15:04 น.

ซินแส หลัว

นี่คือความที่ภาพวาดจีนต่างจากภาพวาดใดในโลก เพราะส่วนใหญ่ วาดเพื่อความหมายโดยนัย แต่เขียนคำอธิบายไว้ คนจะได้ไม่เข้าใจผิดๆ ที่เขาอยากสื่อออกมาจริงๆ เขาเป็นชนชาติแห่งการจดบันทึกหนะครับ