คำถามที่พบบ่อย

ปุจฉา ฮวงจุ้ย ตำแหน่ง ตู้ปลา

ฮวงจุ้ย ตู้ปลา

 

ฮวงจุ้ย ตำแหน่ง ตู้ปลา

รบกวนถามเรื่อง ฮวงจุ้ย ตำแหน่ง ตู้ปลา ในบ้านหน่อยคะ ว่าเราสามารถวาง ตู้ปลา ใต้ หิ้งพระ ได้มั้ยคะ พอดีเคยมีคนบอกว่า หิ้งพระ ไม่ควรวางไว้ใกล้น้ำเราก็เลยไม่แน่ใจว่าตำแหน่งนี้จะดีมั้ย  หิ้งพระ ที่บ้านเป็นแบบหิ้งติดกำแพงเลยหัวขึ้นไป แล้วใต้ หิ้งพระ เป็นชั้นหนังสือซึ่งเป็นที่ๆเราจะวาง ตู้ปลา
ขอบคุณคะ

วิสัชนา

มาอีกละ น้ำใกล้ไฟไม่ได้อีกละ  นี่ไม่เคย เข้าวัด กันหรือไงขอรับ  ดูในวิหารสิ ตั้ง น้ำมนต์ กันแทบจะทุกวิหาร  ยิ่งหอไตร เคยเห็นไหม หอไตร แบบโบราณหนะ ท่านสร้างไว้บนน้ำเสียด้วยซ้ำ แล้วจะมาบอกว่า น้ำไฟ ไว้ใกล้กันไม่ได้ หิ้งพระ ที่ไว้พระ(ธรรม) ไม่ควรเคลื่อนไหวงั้นเหรอ    เคลื่อนไหวนั้นหละดี เพราะเคลื่อนไหวก่อเกิด พลังหยาง พลังหยางว่าด้วยการแผ่ขยาย แผ่ซ่าน เจริญเติบโต  แหม่  เสียงสวดมนต์ นี่คุณว่า ไม่ใช่พลังเคลือ่นไหว แล้วพลังอะไรมิทราบ  เสียง หรือคลื่นนี่ ตามหลัก ห้าธาตุ ถือเป็นธาตุน้ำนะครับ  ธาตุน้ำ พิมพ์ชัดๆอีกทีก็ได้ จะได้หูตาสว่างกัน เสียงเกิดจากการกระทบกันของวัตถุ มีเสียงทีไหน ย่อมมีความเคลื่อนไหวที่นั่น  นี่แปลว่า ห้ามเคลื่อนไหว พวกนี้อยู่บ้านไม่สวดมนต์กันแน่ๆ  ข้อสำคัญ กรุณาอย่าไปตีความว่า ธาตุที่ข่มกัน หรือภาษาจริงๆเรียก เค่อ กันหนะ มันจะอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ ความเจริญงอกงามบนโลกใบนี้ทั้งหมด เกิดจากการรู้จักใช้พลังงานของปฏิกิริยาต่อต้านกันนี่หละ เช่น  รถไฟฟ้าของญี่ปุ่น ใช้พลังขั้วแม่เหล็กต้านกัน เลยแทบจะลอยบนราง  เขื่อนคือดิน น้ำคือน้ำ นี่ก็ต้านกัน ทำให้เกิดเขื่อนเกิดไฟฟ้าได้  เครื่องบินคือของแข็งมีมวล กับอากาศ ก็ต้านกัน เลยลอยได้  สรุปพลังที่ต้านนั้นหละ ให้คุณสูง และก็โทษสูง ต้องรู้จักใช้ ไม่ใช่ว่าเอะอะขี้กลัว ห้ามนั่น ห้ามนี่  วางไปโลดตู้ปลา ถ้าวางแล้วแน่ใจว่าเวลาสวดมนต์ใจจะไม่วอกแวกออกไปมองปลาหนะนะ ที่ไม่ควรทำไม่ใช่เพราะธาตุ แต่เอาตู้ปลาที่เราชอบไปวางใกล้พระ เวลาเราสวดมนต์ไหว้พระ จิตจะรวมสงบยาก เพราะ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ที่ไม่เคยได้รับการฝึกฝน คุ้มครอง รักษา ขัดเกลามาอย่างดี มันจะไหลไปตามอายตนะภายนอก ไม่อยู่นิ่ง ทำให้ใจนิ่งยาก   ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ธาตุ อะไรเลย  ถ้าประเด็นไหนมันจะสอนคนให้หูตาสว่างว่า นี่เธอ เรื่องนี้มันไม่ใช่ ฮวงจุ้ย ก็ต้องกล้าบอกเขาว่า ไม่ใช่     ไม่ใช่ว่ามีวิชาฮวงจุ้ยต้องไปเหมาเอาทุกอย่างมาเป็น ฮวงจุ้ย หมด  นี่ผมถามคำถามง่ายๆเลยนะเอ้า   ฮวงแปลว่า ลม  จุ้ยแปลว่า น้ำ  ไหนใครบอกสิว่า  ห้าธาตุ มี ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ  ไม่เห็นมีคำว่า ลม เลย   ลม หายไปไหน ?

ข้อสำคัญ พระธรรมนี่หละ ไฟ  แต่ พระพุทธรูป เทวรูปนี่ แน่ใจเหรอว่าไฟ  มันไม่ใช่ ธาตุไฟ ขอร้อง ความหมายเรื่องธาตุตามตำราแพทย์จีนก็ดี ตำราพจนานุกรมจักรพรรดิคังซีที่รวบรวมคำเก่าๆเอาไว้ก็ดี  ไม่เคยบอกว่า ไฟ แปรออกเป็นรูปร่างได้นะบอกให้  ถ้าทำจาก ดิน ก็คือ ธาตุดิน  ทำจากโลหะ ก็คือมีธาตุทองด้วย ไม่ใช่ลำพังมีแต่ไฟๆๆ  ดวงจีนขั้นลึกซึ้งต้องจับธาตุผสมธาตุเป็น จริงๆแล้วทุกอย่างบนโลก รวบรวมพลังจากหลายธาตุไว้ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่ามีพลังธาตุเดียวเสียเมื่อไหร่

ขงจื้อกล่าว  เรียนแล้วไม่คิด ก็คือ โง่งมงาย  เอาแค่คิดแต่ไม่เรียนรู้เลย ก็มีแต่จะแพ้พ่าย ไม่ก้าวหน้า